ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : ผ่อนหนักให้เป็นเบา
มาตรฐานการเรียนรู้ : พ 5.1 ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ
การใช้ยา สารเสพติดและความรุนแรง
ตัวชี้วัด :
1. แสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี
สาระสำคัญ :
คนเรามีชีวิตอยู่ได้เพราะหัวใจเต้นและมีการหายใจ คนปกติมีชีวิตอยู่ได้ด้วยระบบสำคัญ 2 ระบบ คือระบบหายใจและระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ซึ่งมีปอดเป็นอวัยวะสำคัญ จะทำงานโดยหายใจเอาอากาศดีที่มีออกซิเจนสูงจากอากาศภายนอก ผ่านจมูก และ หลอดลมเข้าไปในปอด แล้วหายใจเอาอากาศเสียที่มีคาร์บอนไดออกไซด์จากในปอดผ่านหลอดลม และ จมูกออกมาสู่ภายนอก
ระบบไหลเวียนเลือดมีหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญ ทำงานโดยหัวใจจะสูบฉีดเลือดที่รับออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยง เซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เช่น สมอง ลำตัว แขนขา แล้วรับคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นของเสียจากการทำงาน ของเซลล์มาที่ปอด เพื่อให้ระบบหายใจพาออกไปทิ้งยังอากาศนอกตัวเรา สาเหตุที่ทำให้หยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น ภาวะหยุดหายใจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น จมน้ำ, เป็นอัมพาต, สิ่งแปลกปลอมอุดกั้นทางเดิน ลมหายใจ,สูดดมควันเข้าไปมาก, ได้รับยาเกินขนาด, ไฟฟ้าดูด , อยู่ในที่ไม่มีอากาศหายใจ, บาดเจ็บ, กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน,ฟ้าผ่า และสมองเสียการทำงานจนโคม่าจากสาเหตุต่างๆ
ภาวะหัวใจหยุดเต้นหมายถึงการไหลเวียนเลือดหยุดลงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งทราบได้จากการหมดสติไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีอาการไอ คลำชีพจรไม่ได้ ไม่มีการหายใจอย่างที่เป็นตามปกติ ภาวะหัวใจหยุดเต้น เกิดขึ้นจากสาเหตุหลาย อย่าง เช่น ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากหลอดเลือดหัวใจตีบหรือที่เรียกกันว่า หัวใจวาย หรืออาจเกิดขึ้น ตามหลังภาวะหยุดหายใจ
คนที่หยุดการหายใจและหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ยังมีโอกาสฟื้นได้ เมื่อใครก็ตามหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น หากมีใครสักคนรีบทำการช่วยชีวิต ขั้นพื้นฐาน (Basic Life Support- BLS) ก็จะทำให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ปอดและมีเลือดไหลเวียนเอาออกซิเจนไป เลี้ยง สมองเพียงพอที่จะทำให้สมองยังทำงานได้โดยไม่เกิดสมองตาย คนผู้นั้นจึงยังมีโอกาสที่จะกลับฟื้นขึ้นมามีชีวิตปกติได้ เราจึงควรรู้ทั้งวิธี หรือขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้ช่วยชีวิตผู้อื่นได้ทันเวลา
สาระการเรียนรู้ :
• การช่วยชีวิตเบื้องต้น
• การบรรยายโดยวิทยากร เรื่อง การช่วยชีวิตเบื้องต้น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน :
1. ความสามารถในการคิด ผู้เรียนสามารถคิดและปฏิบัติการช่วยชีวิตเบื้องต้นได้
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการดำรงชีวิตและดูแลตนเองได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ :
1. ผู้เรียนมีความใฝ่รู้และตั้งใจในการเรียนการสอน
2. ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์สุจริตต่องานที่ได้รับมอบหมายและมีความตั้งใจจริงที่จะทำผลงานของตนเองออกมาให้ดี
3. ผู้เรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จตามที่ครูได้รับมอบหมาย
4. ผู้เรียนจะต้องมีระเบียบ วินัยในตนเอง ปฏิบัติตนให้อยู่ในกฎและระเบียบของโรงเรียนและตามข้อตกลงระหว่างครู
ชิ้นงาน/ภาระงาน; การศึกษาค้นคว้า/รานงานหน้าชิ้น
• ใบความรู้
การวัดและประเมินผล
คะแนนเข้าเรียน/การมีส่วนร่วมในชิ้นเรียน 10 %
สอบกลางภาค 20 %
สอบปลายภาค 20 %
สอบปฏิบัติ 20 %
งานเดี่ยว 20 %
การเข้าร่วมฟังบรรยาย 10 %
กิจกรรมการเรียนรู้ :
• ถาม-ตอบกันในชั่วโมงเรียน
• ทำใบงานและแลกเปลี่ยนความรู้กัน
• การปฏิบัติ
เวลาเรียน/จำนวนชั่วโมง
การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน 1 ชั่วโมง
การบรรยายพิเศษ 1 ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น