สาระที่ 1
1.ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
2.มาตรฐานการเรียนรู้ : พ.1.1เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ตัวชี้วัด : 1.อธิบายกระบวนการสร้างสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ
2.วางแผนดูแลสุขภาพตามภาวะการเจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเองและบุคคลในครอบครัว
3.สาระสำคัญ :
มนุษย์มีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจึงเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามวัยว่าเป็นอย่างไร ทั้งวัยเด็ก ผู้ใหญ่ วัยชรา รวมทั้งระบบอวัยวะต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำความรู้ความเข้าใจทางพัฒนาการนี้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
มนุษย์มีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจึงเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามวัยว่าเป็นอย่างไร ทั้งวัยเด็ก ผู้ใหญ่ วัยชรา รวมทั้งระบบอวัยวะต่างๆ ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจ การสร้างเสริมสุขภาพ องค์ประกอบที่มีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ การสร้างแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยแนวทางและภูมิปัญญาที่เหมาะสม การดูแลสุขภาพตัวเองและครอบครัวให้มีสุขภาพดี พัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์และความเครียด ปัจจัยเสี่ยง การปฏิบัติตนให้ถูกต้องในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับผิวหนัง ตา หู จมูก เส้นผม เล็บ ปากและฟัน จะสามารถป้องกันอันตรายที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติ และการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจทางพัฒนาการนี้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
4.สาระการเรียนรู้ :
• กระบวนการสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ
• การทำงานของระบบอวัยวะต่าง
• การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพของอวัยวะต่างๆ [อาหาร การออกกำลังกาย นันทนาการ
การตรวจสุขภาพ ]
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน :
1. ความสามารถในการคิด ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการคิดเกี่ยวกับระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆและการวางแผนดูแลสุขภาพได้
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ผู้เรียนสามารถนำกระบวนการต่างๆไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ
6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์ : ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการของการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางด้านร่างกายของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาย
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน;
• การศึกษาค้นคว้า/รานงานหน้าชิ้น
• การอภิปรายกลุ่มและนำเสนอผลงานหน้าชิ้น
• โครงงานระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ
• จัดบอร์ดการวางแผนดูแลสุขภาพ
8.การวัดและประเมินผล
คะแนนเข้าเรียน/การมีส่วนร่วมในชิ้นเรียน 10%
สอบกลางภาค 20%
สอบปลายภาค 20%
งานกลุ่ม 25%
งานเดี่ยว 25%
9.กิจกรรมการเรียนรู้ : ให้นักเรียนจัดกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับระบบอวัยวะต่างๆที่ได้รับมอบหมายและบันทึกความรู้ที่ได้รับโดยย่อส่งอาจารย์
10.เวลาเรียน/จำนวนชั้วโมง
กระบวนการทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกาย 2 ชม.
ระบบประสาท 2 ชม.
ระบบสืบสับพันธุ์ 2 ชม.
ระบบต่อมไร้ท่อ 2 ชม.
ระบบไหลเวียนโลหิต 2 ชม.
ระบบหายใจ 2 ชม.
การสร้างเสริมสุขภาพ 1 ชม.
องค์ประกอบที่มีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ 1 ชม.
การสร้างแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและ
การป้องกันโรคด้วยแนวทางและภูมิปัญญาที่เหมาะสม 1 ชม.
การดูแลสุขภาพตัวเองและครอบครัวให้มีสุภาพดี 1 ชม.
พัฒนาการทางร่างกาย 2 ชม.
อารมณ์และความเครียด 1 ชม.
ปัจจัยเสี่ยง 1 ชม.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น